Được coi là trụ cột tiêu dùng hiện tại và tương lai, Gen Y và Gen Z đang nắm trong tay chiếc chìa khóa để mở cánh cửa thành công của mọi lĩnh vực. Sự kiện cũng không nằm ngoài xu thế đó.
Giải mã Gen Y và Gen Z
Là thành phần lao động chính ở thì hiện tại và tương lai, dễ hiểu vì sao, Gen Y và Gen Z được coi là trụ cột tiêu dùng của nền kinh tế. Dấu ấn thế hệ đậm nét chi phối xã hội và thúc đẩy phát triển đa ngành bằng đời sống công nghệ hiện đại chính là đặc điểm nhận diện của hai thế hệ tiếp nối nhau làm chủ nền kinh tế này.
Gen Y hay còn gọi là millennials là thuật ngữ dùng để chỉ những người sinh ra trong khoảng năm 1980 đến năm 1998, thế hệ đang chiếm 50% nguồn nhân lực hiện tại, theo thống kê của Canalyst. Gen Y được xem là thế hệ lớn lên cùng với sự ra đời và bùng nổ của internet và mang lại sự khác biệt rõ rệt đến từ hành vi xã hội và ứng xử nghề nghiệp của họ.
Gen Z là thuật ngữ dùng để chỉ thế hệ 1999 – 2014, là thế hệ sinh ra trong thời đại công nghệ. Đặc tính nổi bật của nhóm người trẻ này là niềm đam mê công nghệ. Họ bắt nhịp cực nhanh với thế giới thông qua nền tảng công nghệ hiện đại vốn rất quen thuộc trong đời sống hằng ngày.
Cả Gen Y và Z đang tạo nên làn gió mới, là động lực thúc đẩy sự chuyển dịch của bánh xe thị trường. Họ tận dụng tối đa những tiện ích của công nghệ hiện đại để xác lập hệ giá trị cuộc sống bản thân cũng như cho cộng đồng.
Cơ hội và thách thức cho ngành công nghiệp tổ chức sự kiện
Điểm tương đồng giữa Gen Y và Gen Z, cũng là điểm mạnh của họ là những người tiêu dùng “sáng tạo”, “kết nối” và “đầy đủ thông tin”. Thêm nữa, họ chính là thế hệ nhận lãnh trọng trách công dân toàn cầu, chia sẻ và kết nối với thế giới, xóa nhòa những đường biên hữu hình và vô hình.
Những “điểm chạm công nghệ” mang tên mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram… chính là “thế giới ảo” của họ. Một ngày, bên cạnh những hoạt động bình thường, họ dành kha khá thời gian vào mạng xã hội, kết bạn và chia sẻ những trạng thái, thu thập thông tin… Và tùy đặc tính của từng mạng xã hội, họ sẽ thể hiện những bộ mặt khác nhau.
Nắm bắt được tâm lý này, ngành công nghiệp tổ chức sự kiện sẽ nắm trong tay chiếc chìa khóa vàng “mở cửa” nhận thức cộng đồng. Sự kiện trực tuyến sẽ lên ngôi, với lợi thế công nghệ hiện đại dễ dàng tiếp cận đối tượng khách hàng trẻ khắp nơi. Trong khi sự kiện trực tiếp sẽ phải đổi mới rất nhiều cả về nội dung lẫn hình thức tổ chức để có thể đáp ứng với nhu cầu khách hàng.
Trong khi đó, đại dịch Covid-19 vừa khiến cả thế giới lao đao và một lần nữa, vai trò chuyển đổi số trở nên quan trọng. Những sự kiện trực tuyến “phủ sóng” Youtube, Facebook, Instagram có sức lan tỏa và giá trị lợi nhuận quy đổi cực cao đã cho thấy tiềm năng phát triển của sự kiện trực tuyến, một địa hạt mà chúng ta còn chưa khai phá hết.
Ứng dụng trong tổ chức sự kiện dành cho Gen Y và Gen Z
- Tăng trải nghiệm thực tế
Đừng lầm tưởng rằng, cuộc sống của Gen Y và Gen Z chỉ có công nghệ. Kỳ thực, thế hệ trẻ trung này được coi là cân bằng khá tốt sinh hoạt tự nhiên và công nghệ. Họ quan tâm đến chất lượng sống, môi trường và những hệ giá trị tương tác cộng đồng đúng nghĩa.
Tăng tính trải nghiệm thực tế là điều các nhà tổ chức sự kiện cần phải tính đến nếu muốn thu hút khách hàng ở những sự kiện của mình. Bởi lẽ, lượng tương tác tại chỗ ở các sự kiện có thể chuyển đổi thành giá trị lợi nhuận thực tế cao. Bởi Gen Y và Gen Z được coi là thế hệ tiêu dùng khôn ngoan với khả năng nắm bắt thông tin nhanh nhạy và mang tính xác thực.
- Kết hợp linh hoạt hai hình thức tổ chức sự kiện
Kết hợp linh hoạt hai hình thức tổ chức: trực tuyến và trực tiếp tùy theo giai đoạn thị trường chính là câu trả lời chính xác nhất cho khả năng thích ứng của ngành sự kiện. Khi quá trình chuyển đổi số đang bùng nổ thực sự bởi những tác động của Gen Y và Gen Z, trực tuyến sẽ là kênh tối ưu nhất về nhiều mặt để tiếp cận người dùng.
Tuy vậy, cũng không nên bỏ qua những sự kiện trực tiếp, vốn quen thuộc từ trước đến nay. Người tổ chức sẽ phải khéo léo trong việc kết hợp giữa hai hình thức.
Quan trọng là, những tác động xã hội của Gen Y và Gen Z khiến chuyển đổi số diễn tiến nhanh và khó lường hơn bao giờ hết. Đây là lúc mà ngành sự kiện phải thực sự chuyển mình, để có thể biến thách thức thành cơ hội vươn tầm.
>> Giải mã thành công sự kiện ra mắt sản phẩm mới trực tuyến của OPPO Việt Nam
Thanh Kiều