Đừng bỏ qua 7 điều quan trọng cần lưu ý để tránh những sai sót trong quá trình lập kế hoạch marketing bất động sản.
Marketing là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến thành công của dự án bất động sản. Những sai lầm trong quá trình lập kế hoạch marketing bất động sản có thể dẫn đến những hậu quả to lớn cho doanh nghiệp. Do đó cần hết sức trận trọng và lưu ý khi xây dựng chiến lược và lập kế hoạch marketing cho dự án. Dưới đây là một số điểm quan trọng cần lưu ý khi lập kế hoạch markting bất động sản.
Nghiên cứu thị trường trước khi bắt tay vào lập kế hoạch
Đây là một khâu rất quan trọng nhưng thường bị bỏ qua hoặc thực hiện rất sơ sài trước khi bắt tay vào lập kế hoạch marketing cho dự án bất động sản. Việc phân tích môi trường và nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn cảnh về thị trường. Từ đó đưa ra chiến lược marketing sao cho phù hợp nhất.
Việc tập trung vào nghiên cứu thị trường cũng giúp doanh nghiệp có thể định vị đúng dự án. Việc này có thể dựa vào giá bán, tiện ích dự án, yếu tố thiết kế, môi trường sống, văn hóa,… Tuy nhiên, tất cả những yếu tố này đều phải xuất phát từ nhu cầu có thực của khách hàng. Hiện nay, các dự án định vị sống xanh đang là xu hướng lựa chọn của nhiều người mua nhà hiện nay.
Khai thác tối đa những lợi thế của dự án bất động sản
Dựa trên việc nghiên cứu thị trường và phân tích các đặc điểm của dự án bất động sản, doanh nghiệp có thể xác định được đâu là những lợi thế riêng biệt của dự án. Từ đó, xác lập rào cản cạnh tranh so với các đối thủ trên thị trường.
Mỗi dự án đều có những đặc điểm riêng phụ thuộc vào diện tích, vị trí, hệ thống tiện ích hay các điều kiện tự nhiên khác nhau. Do đó, doanh nghiệp cần khai thác tối đa các lợi thế này để làm đòn bẩy cho chiến lược marketing và bán hàng.
Xác định đúng khách hàng mục tiêu khi lập kế hoạch marketing bất động sản
Xác định đối tượng mục tiêu cũng là một điều cần hết sức lưu ý. Bởi vì không thể bán một sản phẩm, dịch vụ cho tất cả mọi người. Mức thu nhập, khả năng chi trả, đặc điểm công việc, đẳng cấp sống,… ảnh hưởng lớn đến quyết định mua dự án bất động sản của người tiêu dùng.
Vì vậy, để marketing hiệu quả thì cần lựa chọn đúng phân phúc khách hàng mục tiêu. Doanh nghiệp cần xuất phát từ chính nhu cầu, ước muốn của nhóm khách hàng mục tiêu này để từ đó đề ra chiến lược sản phẩm, giá, phân phối và tiếp thị cho phù hợp.
Lựa chọn kênh marketing bất động sản hợp lý
Khi đã xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, bước tiếp theo là chọn kênh truyền thông và phân bổ ngân sách thực hiện một cách hợp lý. Mỗi nhóm khách hàng sẽ có phương pháp tiếp cận thông tin khác nhau. Do đó, cần lựa chọn kênh marketing và thông điệp dành riêng cho từng nhóm đối tượng.
Ví dụ, với phân khúc khách hàng lớn tuổi, đa phần đã về hưu hoặc nhàn rỗi thì các kênh marketing yêu thích của họ có thể là qua báo in, báo online, truyền hình, radio,… Trong khi đó, với nhóm khách hàng trẻ tuổi, thường ưu tiên các phương tiện truyền thông online như mạng xã hội, các kênh tìm kiếm trực tuyến,…
Kênh bán hàng truyền thống vẫn đang được ưa chuộng. Tuy nhiên, không nên bỏ qua xu hướng bán hàng online đã và đang thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Hiện nay, đã có một số doanh nghiệp bất động sản bắt đầu thử nghiệm và đưa vào hoạt động mô hình kinh doanh nhà online.
Phối hợp truyền thông đa kênh để mang lại hiệu quả tối ưu
Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trong giai đoạn hiện nay, truyền thông đa kênh là phương thức marketing vô cùng hiệu quả khi kinh doanh dự án bất động sản. Bên cạnh đó, phân tích thông tin người dùng dựa trên các công cụ digital (Digital Makerting) hay tương tác trực tiếp giữa nhân viên bán hàng với người mua (Makerting trực tiếp) là những cách làm hiệu quả hiện nay.
Perfomance Marketing được dự báo sẽ tiếp tục là xu hướng marketing bất động sản dẫn đầu trong thời gian tới khi hiệu quả có thể đo lường được được và dễ dàng tiếp cận các nhóm khách hàng với chi phí thấp hơn so với các kết truyền thống.
Thông điệp cũng là một điều cần lưu ý khi truyền thông sự kiện. Nhiều doanh nghiệp thường mắc lỗi truyền thông về dự án thiếu cụ thể, rõ ràng, nhất quán trên các kênh. Có thể dễ dàng nhận thấy khi so sánh nội dung trong bài PR, nội dung giới thiệu, quảng cáo dự án,… không khớp với nhau hoặc thiếu điểm nhấn hoặc không nhắm vào một đối tượng khách hàng cụ thể khiến người mua nhà không có ấn tượng.
Trong trường hợp này, cần cải thiện nội dung nên ngắn gọn, rõ ràng, tập trung vào đúng insight của khách hàng mục tiêu. Khi đọc nội dung về dự án, họ nhìn thấy mình trong đó, dự án đó là phù hợp với họ. Đây là mấu chốt tác động đến quyết định mua nhà tại dự án.
Chú trọng dịch vụ chăm sóc khách hàng
Dịch vụ là một yếu tố cực quan trọng khi kinh doanh bất động sản, quyết định đến khả năng đặt bút kí hợp đồng của khách hàng. Thế nhưng nhiều doanh nghiệp thường không chú trọng đến vấn đề này trong quá trình marketing cho dự án, dẫn đến mất đi nhiều khách hàng tiềm năng bởi dịch vụ quá kém.
Kể từ thời điểm bàn giao nhà cho khách hàng, nghĩa vụ của chủ đầu tư với người mua chưa chấm dứt mà sẽ còn theo suốt quá trình về sau. Đó là việc tổ chức các chương trình, hoạt động xây dựng văn hóa cộng đồng dân cư vào các ngày lễ, Tết,…hay các giá trị gia tăng khác. Nếu chiến lược dịch vụ khách hàng được đầu tư bài bản, chu đáo, đây sẽ là điểm khởi đầu lý tưởng cho marketing truyền miệng (Words of Mouth). Khách hàng sẽ là những người truyền đi thông điệp tuyệt vời về dự án mà không hề tốn một đồng chi phí marketing.
Thu hút khách hàng tham dự các sự kiện giới thiệu dự án bất động sản
Để thu hút khách hàng, đẩy nhanh tiến độ bán hàng, chính sách phân phối, khuyến mãi là “chiêu” không thể thiếu trong làm marketing và bán hàng. Tuy nhiên, trong thời đại ngập tràn khuyến mãi như hiện nay thì việc khuyến mãi sao cho thu hút là điều không hề đơn giản.
Một số hình thức phổ biến hiện nay là có chiến lược giá bán hấp dẫn, phương thức thanh toán linh hoạt, có sự hỗ trợ vay vốn từ ngân hàng, chiết khấu 2-4%,… Thế nhưng nếu chỉ có khuyến mãi thì chưa đủ. Cần có các hoạt động để thu hút khách hàng để từ đó tiến tới mua hàng. Đó là lý do các doanh nghiệp thường tổ chức sự kiện mở bán, giới thiệu dự án.
Các sự kiện chính là nơi để doanh nghiệp có thể giới thiệu thông tin dự án, các chương trình ưu đãi đến với khách hàng. Đồng thời, kích thích đặt cọc, giữ chỗ bằng các mini game hoặc các chương trình khuyến mãi như tặng vàng, tặng xe, … Giúp gia tăng hiệu quả bán hàng và doanh thu cho công ty.
Gia tăng hiệu quả truyền thông và cải thiện kết quả kinh doanh dự án bất động sản cùng FS Event
Trên đây là một số kinh nghiệm trong việc lập kế hoạch marketing dự án bất động sản. FS Event với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành truyền thông và tổ chức sự kiện, đồng hành cùng thành công của nhiều dự án bất động sản. FS Event chính là lựa chọn tối ưu dành cho doanh nghiệp khi tìm kiếm đối tác truyền thông cho dự án. Quý doanh nghiệp quan tâm vui lòng gọi đến hotline 0353 357 775 hoặc để lại thông tin tại đây để được hỗ trợ tư vấn từ đội ngũ chuyên viên của chúng tôi.
>> 12 Ý tưởng marketing dự án bất động sản đột phá không thể bỏ lỡ
>> Marketing bất động sản và những thách thức giai đoạn chuyển đổi số
Khải Hoàn