Các sự kiện do gã khổng lồ công nghệ Apple tổ chức luôn tạo được sự chú ý đặc biệt từ truyền thông và cộng đồng những người hâm hộ. Dưới đây là tổng hợp những sự kiện nổi bật và bài học rút ra từ các sự kiện của Apple.
Ông trùm thung lũng Silicon và những màn ra mắt được cả thế giới mong đợi
Khởi đầu từ một gara ô tô, Steve Jobs cùng các cộng sự của mình đã tạo nên một trong những công ty hàng đầu thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Apple không chỉ nổi tiếng với sự cách tân và sáng tạo trong thiết kế sản phẩm mà còn được nhắc đến với những màn ra mắt sản mới huyền thoại đến từ những nhà lãnh đạo.
Dù là sự kiện dành cho các nhà phát triển, sự kiện tuyển dụng hay sự kiện ra mắt sản phẩm mới, ông trùm thung lũng Silicon vẫn luôn tạo được sự thích thú và tò mò cho công chúng. Chính những màn trình diễn bất ngờ, táo bạo và vô cùng xuất sắc trong các sự kiện này đã góp phần làm nên thành công cho thương hiệu Apple. Và các sự kiện do Apple tổ chức cũng là nguồn tham khảo thú vị và hữu ích dành cho những nhà tổ chức sự kiện.
Những sự kiện nổi bật làm nên thương hiệu Apple
-
Sự kiện ra mắt iPhone mới
Do sự ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, mọi sự kiện đều chuyển sang hình thức trực tuyến. Và sự kiện ra mắt sản phẩm mới của Apple không phải là một ngoại lệ. Hằng năm vào tháng 9, Apple lại tổ chức sự kiện giới thiệu các sản phẩm mới, trong đó có dòng sản phẩm iPhone. Tuy nhiên năm nay, do nhiều lý do liên quan đến nhà cung cấp cũng như các lý do khác đằng sau, sự kiện ra mắt dòng iPhone bị hoãn lại đến tháng 10. Mặc dù bị hoãn lại, Apple vẫn thu hút một lượng lớn người hâm mộ đón chờ sản phẩm mới iPhone 12. Vậy làm thế nào để Apple có thể thu hút mọi người?
Apple luôn tạo nên làn sóng tò mò, khiến cho mọi người bàn tán về sản phẩm trước khi có sản phẩm chính thức. Không một ai biết về sản phẩm mới sẽ có thiết kế, tính năng như thế nào, vì thế mọi người thường đồn đoán và mong đợi động thái tiếp theo từ Apple. Bên cạnh đó, Apple thường mở các phiên đặt hàng sớm trước khi chính thức công bố thông tin về sản phẩm. Điều này dẫn đến hàng triệu sản phẩm mới được bán chỉ trong vòng vài tuần đầu mới ra mắt. Hơn hết, các sản phẩm của Apple là một cuộc cách mạng tiên phong. Đầu tiên phải kể đến màn hình cảm ứng từ dòng sản phẩm những ngày đầu, tai nghe không dây, tích hợp 5G… Và gần đây nhất là động thái bảo vệ môi trường đến từ quái vật thung lũng Silicon bằng cách bỏ củ sạc, tai nghe ra khỏi gói đi kèm. Điều này làm dấy lên nhiều luồng ý kiến khác nhau, đồng thời đặt ra câu hỏi: Liệu các công ty công nghệ có áp dụng cách thức này vào các sản phẩm mới?
Bài học rút ra:
Hãy trở thành một nhà cách mạng tiên phong, mặc dù không có tầm ảnh hưởng lớn như Apple, mọi doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực đều có cơ hội cách mạng hóa công việc kinh doanh. Bên cạnh đó, hãy liên hệ với các tờ báo lớn của Việt Nam hay các phương tiện truyền thông khác để truyền thông về sản phẩm mới trước khi ra mắt, từ đó tăng số lượng bán ra ngay trong những tuần đầu tiên.
-
Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu WWDC
Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu hàng năm WWDC là sự kiện lớn nhất trong năm của Apple. Sự kiện hằng năm thường bao gồm những phiên thảo luận tập trung vào kỹ thuật và thiết kế, thảo luận về những tiến bộ mới nhất trong nền tảng Apple. Ngoài ra, WWDC là cơ hội lớn để kết nối với những chuyên gia, những diễn giả nổi tiếng trong ngành. Bên cạnh những phiên hội nghị, thảo luận về công việc, WWDC cũng cung cấp những lớp thể dục, ca nhạc giải trí, các khu thông báo về sản phẩm mới của Apple.
Bài học rút ra:
Sự kiện WWDC cung cấp mọi thứ cho tất cả mọi người. Apple nỗ lực hết mình để mang tới cho khán giả những gì họ tìm kiếm. Doanh nghiệp của bạn cũng nên áp dụng cách tương tự. Nếu có thể, hãy cân nhắc lập kế hoạch cho một sự kiện giá trị, thú vị và đáng nhớ. Bằng cách này, bạn có thể tạo ấn tượng tốt cho thương hiệu.
-
Các sự kiện thường niên đặc biệt của Apple
Apple tổ chức một vài sự kiện đặc biệt mỗi năm, đây là các cuộc họp báo lớn dành riêng để công bố các sản phẩm mới hoặc các dịch vụ nâng cấp. Tại sự kiện đặc biệt vào tháng 10/2018, gã khổng lồ công nghệ đã công bố kế hoạch phát hành phiên bản mới của những dòng sản phẩm hàng đầu như iPad, Macbook Air và Mac Mini.
Thông qua sự kiện này, Apple đã làm rất tốt trong việc quảng bá cho dòng sản phẩm mới. Bằng cách không công bố bất cứ thứ gì trước khi sự kiện đặc biệt diễn ra đã gây tò mò và thích thú cho những người hâm mộ.
Bài học rút ra:
Đầu tiên, hãy tạo sự tò mò cho sự kiện của bạn. Một ví dụ có thể dễ dàng thực hiện là giữ kín danh tính của diễn giả đặc biệt cho đến khi sự kiện diễn ra.
-
Khóa đào tạo kỹ năng sức khỏe và thể chất Apple
Gần đây, Apple đã có những bước tiến vượt bậc nhằm thâm nhập vào các thị trường mới. Tại khóa đào tạo kỹ năng sức khỏe và thể chất Apple, những người tham dự học cách sử dụng ứng dụng sức khỏe trên iPhone, giúp theo dõi các hoạt động thường ngày, luyện chánh niệm, thực hiện chế độ dinh dưỡng và giấc ngủ lành mạnh. Thông qua ứng dụng Apple, người dùng có thể theo dõi và thực hiện thay đổi tùy chỉnh tiến trình sức khỏe của bản thân.
Bài học rút ra:
Vậy chúng ta có thể học được gì từ khóa đào tạo này? Bên cạnh việc quảng bá và bán sản phẩm, điều quan trọng hơn cả là tạo mối quan hệ tốt với khách hàng. Vì thế, hãy giao tiếp về lợi ích của việc sử dụng các sản phẩm của công ty thông qua các sự kiện đào tạo. Bằng cách đó, bạn có thể tạo nên không gian tương tác sâu sắc với khách hàng, đồng thời làm sâu sắc hơn mối quan hệ với khách hàng hiện tại (và khách hàng tiềm năng).
-
Sự kiện tuyển dụng của Apple
Ngay cả quá trình tuyển dụng của Apple cũng được tổ chức thành một sự kiện, điều này chứng tỏ rằng các sự kiện là một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của họ. Dưới đây là cách Apple thực hiện:
Đầu tiên, những cá nhân quan tâm đến vị trí việc làm Apple nộp đơn trực tuyến. Bộ phận nhân sự sẽ mời những cá nhân tiềm năng đến phỏng vấn cùng với 15 đến 70+ ứng viên khác. Mỗi ứng viên được yêu cầu giới thiệu bản thân và được hỏi kỹ hơn trong phần phỏng vấn nhóm sau đó. Trong phần phỏng vấn nhóm, các ứng viên có cơ hội hỏi về vị trí công việc mong muốn. Sau đó, sự kiện kết thúc và Apple sẽ liên hệ với các ứng viên mà họ muốn tuyển dụng. Sự kiện này làm cho quá trình tuyển dụng trở nên vui vẻ và giúp nhà tuyển dụng hiểu hơn tính cách, năng lực của các ứng viên tiềm năng.
Bài học rút ra:
Doanh nghiệp có thể thêm yếu tố tuyển dụng vào các sự kiện nhằm tiếp cận những ứng viên tài năng hàng đầu mà không mất nhiều công sức tìm kiếm. Ngoài ra, đây cũng là yếu tố phụ thêm để giúp tăng số lượng người tham dự sự kiện.
Nhà tổ chức sự kiện có thể học được gì từ các sự kiện của Apple ?
Apple có cách tiếp cận khác về sự kiện so với các thương hiệu cùng thời. Apple không tổ chức một loạt sự kiện hội nghị, thay vào đó, họ tập trung vào một số sự kiện hàng đầu hàng năm, một số sự kiện sáng tạo hữu ích và hội chợ thương mại.
Một số bài học có thể rút ra từ các sự kiện của Apple: Luôn đặt khán giả lên hàng đầu bằng cách liên tục đặt ra các câu hỏi. Họ mong muốn gì từ các sự kiện? Có thể họ đang tìm kiếm một trải nghiệm thú vị như WWDC, hay muốn tham dự một khóa huấn luyện? Hãy tìm hiểu nhu cầu của họ và đáp ứng theo cách phù hợp. Sau đó, đánh giá mức độ thành công của hoạt động quảng bá bằng cách đo lường thông qua chỉ số ROI của sự kiện.
>> Tại sao những sự kiện của Apple luôn có hiệu quả?
>> Apple làm gì để thu hút khán giả trong sự kiện trực tuyến WWDC 2020?
Thanh Chi